Pháp Hội 100 Triệu Minh Chú Mani Lần 3: Ngày 2 – Bình Giảng về Bài Nguyện Hồi Hướng Chú Mani

Dorzin Rinpoche bình giảng "Bài Nguyện Hồi Hướng Chú Mani" Pháp Hội 100 Triệu Minh Chú Mani lần 3, ngày 2.
100 triệu biến chú Mani Quán Thế Âm Chenrezig

Xem video tại đây.

Tashi delek tất cả các đạo hữu, Thầy rất vui khi được gặp lại các bạn một lần nữa vào ngày hôm vì chúng ta đang thực hành Thánh Pháp – đó là lý do tại sao hôm nay chúng ta tề tựu. Tất cả đều vì lợi ích thực hành Giáo Pháp nên Thầy rất hoan hỉ.

Ngày hôm vì chúng ta tề tựu tại đây để thực hành Giáo Pháp của Đức Quán Thế Âm Chenrezig. Đức Quán Thế Âm Chenrezig là hiện thân lòng bi mẫn của tất cả Chư Phật nên chúng ta cực kỳ may mắn mới có điều kiện để cùng nhau ngồi đây và thực hành minh chú Quán Thế Âm cùng nhau. Đồng thời, đây cũng là một thời điểm cực kỳ đặc biệt, là tháng Con Ngựa trong lịch Tây Tạng, là tháng mà tất cả thiện hạnh đều được nhân lên 100.000 lần. Theo lịch Phật giáo, trong một năm có 4 thời điểm quan trọng nhất thì đây là 1 trong 4 thời điểm đó. Lại nữa, với chúng ta, những Phật tử theo dòng truyền thừa Drikung Kagyu thì hôm nay là ngày Thánh vía kỉ niệm ngày nhập Đại Niết bàn của Đức Milarepa. Ngày hôm qua và hôm nay là ngày của Đại dịch giả Marpa Lotsawa. Cả ba thời điểm cực kỳ cát tường này đều rơi trúng vào ngày hôm nay. Cho nên đây là thời điểm cực kỳ tuyệt vời để thực hành Pháp, thực hành các thiện hạnh. Vì vậy chúng ta phải thực sự hoan hỉ, hoan hỉ thật nhiều. Đây là cơ hội tuyệt vời để chúng ta cùng nhau gặp gỡ và cùng thực hành với nhau trong thời điểm tuyệt vời này.

Tất cả chúng sinh ai cũng mong muốn hạnh phúc và không ai mong khổ đau, tất cả chúng ta ai cũng có ước nguyện như vậy. Nhưng trên thế giới này có quá nhiều nỗi khổ đau, những nỗi khổ đau thực sự không chịu được, đặc biệt là vào thời điểm này. Khi tất cả chúng sinh phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, vất vả. Ví dụ như khoảng 2 năm trở lại đây, chúng ta phải đối mặt với dịch bệnh khắp toàn cầu, gây nên rất nhiều nỗi đau khổ không chịu được cho rất nhiều người. Dịch bệnh này thực sự vẫn đang tiếp tục diễn ra. Chưa hết, lại có một cuộc chiến tranh vừa nổ ra. Tất cả những người này ai cũng đều mong muốn có được hạnh phúc nhưng điều họ đang làm thực sự lại chỉ tạo thêm nhiều đau khổ mà thôi. Khi nói về dịch bệnh thì chúng ta thực sự không thể điều khiển hay ngăn cản được nó, đương nhiên, có rất nhiều người đau khổ vì nó nhưng chúng ta không làm gì được. Thế nhưng chiến tranh thì lại khác, chúng ta có thể ngăn ngừa chiến tranh nhưng chiến tranh vẫn xảy ra. Tại sao lại như vậy? Những người tham gia chiến tranh tham chiến vì họ cũng muốn có được hạnh phúc. Họ nghĩ rằng, tôi muốn trở thành người vĩ đại nhất, tôi muốn trở thành người nổi tiếng nhất, tôi muốn đất nước tôi trở thành người đất nước hùng cường nhất trên thế giới này. Với động cơ như thế, họ tham chiến với các quốc gia khác. Nhưng suy đến cùng, nó cũng vì niềm hạnh phúc riêng tư của họ mà thôi. Khi họ nghĩ như thế thì chỉ tạo ra nhân khổ đau chứ không thể tạo ra nhân của hạnh phúc. Dưới góc độ Phật Giáo, lý do khiến chúng sinh mãi chìm đắm trong đau khổ là vì họ không có tình yêu thương và không có đủ trí tuệ. Cho nên, mặc dù chúng sinh muốn hạnh phúc lại chẳng biết tạo ra cái nhân của hạnh phúc cho nên mãi rượt theo khổ đau.

Đức Thánh Thiên Shantideva đã nói trong Nhập Bồ tát hạnh rằng, “mặc dù muốn được hạnh phúc nhưng vì vô minh nên đuổi hạnh phúc đi như đuổi kẻ thù và như thế sẽ chạy thẳng đến đau khổ”. Như vậy, mọi nỗi đau khổ lẫn chiến tranh diễn ra trên thế giới này ấy là vì người ta mong muốn có hạnh phúc cho bản thân họ mà không biết cái nào là nhân thực sự của hạnh phúc. Và như thế cứ tiếp tục tạo ra nhân của khổ đau đồng thời tạo ra rất nhiều nỗi sợ hãi, khủng hoảng, khủng bố người khác. Và như thế cũng tạo ra sự giằng co giữa hy vọng và tuyệt vọng trong việc thắng hay thua trong cuộc chiến này. Đồng thời nó cũng khiến rất nhiều người trên thế giới này căm hận những người đã tạo ra chiến tranh. Tất cả những điều này đều chỉ vì mong muốn ích kỉ là mình muốn hùng cường, muốn có nhiều quyền lực hơn nữa. Đó là vì họ thiếu đi trí tuệ nên gánh chịu rất nhiều khổ đau. Tất cả điều này diễn ra vì con người chúng ta không có đủ trí tuệ, không có đủ tình yêu thương và lòng bi mẫn. Điều này diễn ra ở khắp mọi nơi trên thế giới dù là nhỏ hay to. Những quốc gia lớn mạnh trên thế giới đối đầu với nhau là những cuộc tranh chấp diễn ra ở góc độ lớn. Còn những cuộc tranh chấp diễn ra ở góc độ nhỏ hơn, giữa con người với nhau. Chúng ta đang làm gì? Chúng ta phải tự quán xét bản thân mình. Chúng ta đối xử với những người xung quanh ra sao? Nhìn khắp nơi trên thế giới chúng ta toàn thấy những chuyện đau khổ, những chuyện tệ hại. Chúng ta lên án những người tạo ra chiến tranh nhưng đã bao chúng ta nhìn lại bản thân mình chưa? Chúng ta có đủ trí tuệ, chúng ta có đủ tình yêu thương và lòng bi mẫn chưa? Đã bao chúng ta tự hỏi mình câu đó chưa? Chúng ta đã bao giờ tự hỏi tại sao các quốc gia lại đánh nhau chưa? Đó là bởi vì vô minh, đó là bởi vì ganh đua, sân hận mà các quốc gia tham chiến với nhau. Mặc dù chúng ta, cá thể này không tạo ra sự hủy hoại trên bình diện to lớn nhưng nếu chúng ta nghiêm khắc tự nhìn nhận lại chính bản thân mình, nhìn lại cách chúng ta đối xử với người thân, với những người xung quanh thì liệu chúng ta đã có đủ tình yêu thương và lòng bi mẫn cho họ hay không? Chúng ta phải thực sự tự quán chiếu chính hành động của mình. Liệu chúng ta có đối xử với người khác bằng tình yêu thương và lòng bi mẫn hay không? Hay chúng ta đang làm tổn thương người khác với tất cả sân hận, ganh tị, kiêu mạn,… Nói một cách ngắn gọn, chúng ta phải tự biết quán xét bản thân, tự nghiêm khắc kiểm điểm bản thân và cách chúng ta đối xử với những người xung quanh. Bởi vì chắc chắn, với tâm thức đầy ô nhiễm chúng ta sẽ làm hại đến người khác. Nên hãy tưởng tượng, nếu một ngày chúng ta làm tổng thống của một đất nước thì với tâm thức đó, các bạn sẽ đẩy đất nước của các bạn đến việc gây tai hại cho rất nhiều người bởi vì bây giờ chúng ta vẫn đang làm việc đó ở bình diện nhỏ hơn, nên khi có năng lực có thể chúng ta sẽ làm việc đó ở bình diện lớn hơn. Khi có năng lực có thể chúng ta sẽ gây ra nhiều tai hại hơn nữa. Cho nên giờ đây, chúng ta đang chỉ trích các vị lãnh đạo của các đất nước khác và nói rằng, như vậy rất là tệ nhưng đồng thời chúng ta cũng phải nhìn lại tâm mình và quán xét chính tâm mình. Như thế chúng ta đi đến một kết luận là chúng ta có cùng tội lỗi giống như những người đó. Khi đã nhìn ra được lỗi đó rồi thì chúng ta phải nỗ lực hết sức để từ bỏ những lỗi đó.

Khi chúng ta đang ở trong một thời kỳ rất bất hạnh, thời kỳ của dịch bênh, chiến tranh thì trong những thời điểm như thế này mà chúng ta có thể tề tựu để thực hành và trì tụng trong những khóa thất như khóa thất 100 triệu minh chú Mani là một thời điểm cực kỳ đặc biệt, thực sự có thể mang đến công đức vô lượng. Bởi vì để có thể Pháp hội như thế này có thể diễn ra thì cần rất rất nhiều những điều kiện thuận duyên xảy ra cùng một lúc. Cho nên trong Pháp hội như thế này, chúng ta phải thực hành với tâm nguyện hoàn toàn thanh tịnh, nhiếp tâm toàn bộ thân khẩu ý vào thực hành và hồi hướng toàn bộ công đức của mình với một niềm tín tâm không xoay chuyển vào Phật Pháp; và đương nhiên chúng ta bắt buộc phải khởi phát lòng bi mẫn cho những người chưa hiểu về Giáo Pháp, những người còn đang dấn thân vào rất nhiều những hành động gây ác hại cho người khác. Càng đặc biệt hơn, chúng ta phải tiếp tục trưởng dưỡng tình yêu thương và lòng bi mẫn cho những người vẫn đang chạy theo những nhân của đau khổ và nguyện cầu cho hạnh phúc, hòa bình của tất cả chúng sinh trên cõi giới này, nguyện cho tất cả chúng sinh đều an hưởng hạnh phúc và thực hành Phật Pháp. Đó chính là động cơ đúng đắn khi chúng ta thực hành nghi quỹ, điều này sẽ dẫn đến sự an dịu tạm thời của các nỗi đau khổ và về mặt tuyệt đối sẽ giúp chúng ta đạt được trạng thái Giác ngộ toàn hảo của Đức Quán Thế Âm. Hạnh nguyện này là cực kỳ quan trọng khi chúng ta trì tụng minh chú Mani.

Tiếp theo chúng ta sẽ tiếp tục phần giảng về bài nguyện hồi hướng Mani. Ngày hôm qua chúng ta đã cùng nghe giảng về hai khổ đầu, các câu kệ này nói đến lợi lạc của việc trì tụng câu minh chú Mani. Hôm nay chúng ta đến với khổ thứ ba.

Nguyện tâm nguyện vẹn toàn của chư Phật quá khứ

Cùng sự thành tựu tích luỹ công đức của chư Phật vị lai

Và thọ mạng kiên trinh của chư Phật hiện tại

Thảy đều hoá hiện từ tinh yếu của sáu âm minh chú!

OM MANI PADME HUNG HRIH

Khổ này nằm ở trang 20 trong nghi quỹ.

Câu đầu tiên của đoạn kệ nói rằng “Nguyện tâm nguyện vẹn toàn của chư Phật quá khứ” có nghĩa là nguyện cho tâm nguyện của Chư Phật và Chư Bồ tát trong quá khứ được vẹn toàn. Điều gì chúng ta có thể làm để viên thành trọn vẹn hạnh nguyện của tất cả chư vị? Khi chúng ta trì tụng câu minh chú Mani thì đó là lúc chúng ta đang làm vẹn tròn tâm nguyện của chư vị. Bởi vì sao? Bởi vì tất cả Chư Phật thời quá khứ,  vị nào cũng đều đã từng tích lũy vô lượng công đức trong suốt ba đại kiếp rồi đạt thành Giác ngộ, chuyển Pháp luân và tiến vào Đại bát Niết bàn. Tất cả chư vị đều làm như vậy với hạnh nguyện duy nhất là để giải phóng chúng sinh khỏi những nỗi đau khổ của luân hồi. Với tâm nguyện mạnh mẽ như vậy, chư vị tịnh hóa nghiệp chướng, tích lũy công đức và đạt thành Giác ngộ. Cho nên giờ đây, khi chúng ta muốn tâm nguyện của các Ngài được vẹn toàn thì chúng ta phải thực hành Giáo Pháp. 84000 Pháp môn đều được bao hàm trọn vẹn trong Sáu Ba la mật và Sáu Ba la mật có tinh túy nằm ngay tại sáu chủng tự của câu minh chú Om Mani Pad Me Hung. Khi chúng ta trì tụng câu minh chú với mong nguyện mang lại hạnh phúc cho tất cả chúng sinh thì đó là lúc chúng ta đang viên thành tâm nguyện của tất cả Chư Phật, không phải một vị hai vị mà là tất cả chư vị. Có hàng tỉ tỉ tỉ Chư Phật trên cõi giới này thì chỉ trì tụng minh chú thôi chúng ta đã viên thành tâm nguyện của toàn bộ chư vị. “Vẹn toàn tâm nguyện” có nghĩa là “GONG DZOG” trong tiếng Tạng và GONG DZOG cũng là tên của một lễ tri ân/ lễ trà tì của những Đạo sư đã qua đời nhập Đại bát Niết bàn. Chúng ta gọi lễ trà tì như vậy là lễ GONG DZOG. Nếu có cơ hội được tham dự những lễ như vậy cũng rất tuyệt vời nhưng chúng ta phải hiểu nguồn gốc của những lễ đó đến từ việc thực hành thiện hạnh, thực hành Giáo Pháp. Cho nên, với khẩu của con, con nguyện trì tụng minh chú, với tâm của con, con nguyện trưởng dưỡng tình yêu thương và lòng bi mẫn và con sẽ thực hành mà không tán tâm. Với thân khẩu ý này thì sự thực hành của bạn sẽ làm vẹn tròn tâm nguyện của Chư Phật thời quá khứ. Chư Phật thời vị lai cũng sẽ khởi phát lòng bi mẫn cho tất cả chúng sinh, cũng sẽ tích lũy công đức và tịnh hóa nghiệp chướng.

Có hai dạng của tích lũy công đức: tích lũy công đức khái niệm và tích lũy công đức phi khái niệm. Những sự tích lũy trí tuệ và lòng bi mẫn sẽ trở nên bao la rộng lớn cho đến khi chúng ta đạt thành Giác ngộ. Bất cứ người nào thực hành Pháp hành của Đức Quán Thế Âm, bất cứ người trì tụng câu minh chú Mani sẽ đều thành Phật trong tương lai vì đó chính là hạnh nguyện của Đức Quán Thế Âm. Đây chính là sự tích lũy công đức thông qua sự thực hành và nhờ nhân này sẽ gieo cho chúng ta quả của sự đạt thành Giác ngộ trong tương lai.

Câu tiếp theo nói rằng “Và thọ mạng kiên trinh của chư Phật hiện tại / Thảy đều hoá hiện từ tinh yếu của sáu âm minh chú”. Việc trì tụng minh chú Mani sẽ trở thành một thực hành với tâm nguyện cầu nguyện cho sự trường thọ của tất cả Chư Phật hiện tại, chư vị Đạo sư hiện tiền, đây là nhân cho sự trường thọ của tất cả chư vị. Thông thường chúng ta tổ chức những buổi cầu nguyện trường thọ cho các vị Đạo sư, đây là một truyền thống của Phật giáo Tây Tạng. Chúng ta thường tổ chức những buổi cầu nguyện trường thọ cho các vị Đạo sư. Những buổi lễ như vậy mang đến những lợi lạc to lớn. Trong những buổi cầu nguyện trường thọ chúng ta sẽ trì tụng những minh chú của Ngài Vô Lượng Thọ, Ngài Namgyalma, Ngài White Tara. Chúng ta trì tụng như thế với tâm nguyện kéo dài thọ mạng của chư vị Đạo sư. Những thực hành như vậy rất cần thiết. Những buổi lễ như vậy được cử hành bởi những đệ tử với lòng chí thành sâu sắc, mong nguyện tích lũy rất nhiều công đức và những công đức tích lũy này sau đó được hồi hướng để mong nguyện sự trường thọ của chư vị Đạo sư. Đây chính là những nhân duyên mà vì đó chư vị Đạo sư sẽ có thọ mạng vô cùng dài lâu. Kể cả khi chúng ta không có điều kiện và cơ hội được tham gia những khóa thất rất chi tiết và quy mô như thế thì với tâm nguyện đó chúng ta vẫn có thể trì tụng câu minh chú Om Mani Pad Me Hung. Với lòng chí thành, với tâm nguyện và với tri kiến thanh tịnh, chúng ta cầu nguyện với mong nguyện vị Đạo sư của chúng ta được sống lâu. Để chư vị Đạo sư và Chư Phật hiện tiền có thọ mạng vô cùng dài lâu thì chúng ta phải tích cực làm lợi lạc cho chúng sinh. Vì thế, chúng ta phải tán dương tất cả những vị, tất cả chúng sinh thực hành tâm nguyện này, thực hành minh chú Mani với tất cả lòng chí thành và lòng sùng mộ sâu sắc nhất. Sự thực hành này sẽ vẹn toàn tâm nguyện Chư Phật quá khứ, tích lũy công đức cho Chư Phật vị lai và sẽ khẩn nguyện cho Chư Phật hiện tại được khang ninh thọ trường. Với tâm nguyện như vậy chúng ta thực hành câu minh chú thì gia lực lẫn lợi lạc của việc thực hành cũng tương tự việc chúng ta cúng dường Mandala trong buổi lễ cầu nguyện trường thọ. Vì cái nhân, tâm nguyện là như nhau nên quả đạt được cũng như nhau. Đây chính là lời dạy của Đức Garchen Rinpoche. Ngài nói rằng, việc cầu nguyện để các vị Đạo sư, các bậc Thầy tâm linh trường thọ là rất tuyệt vời. Ngài ấy nói rằng, mặc dù việc cầu nguyện trong các buổi lễ như thế là rất quan trọng nhưng nếu chúng ta thực sự mong muốn các vị Đạo sư thường thọ thì chúng ta phải thực hành thiện hạnh.

[Tuy nhiên] nếu chúng ta thực hành thiện hạnh và chỉ nghĩ rằng, con thực hành để cầu cho Đạo sư trường thọ thì hạnh nguyện này cũng là một hạnh nguyện nhỏ nhoi và vì thế quả cũng sẽ không lớn lao lắm. Vậy chúng ta cần làm gì để thọ mạng của chư vị Đạo sư không chỉ kéo dài trong cuộc đời này mà lúc nào cũng được kéo dài? Đó chính là thực hành thiện hạnh, lúc nào cũng làm việc thiện, lúc nào cũng giúp đỡ người khác bằng hết sức của mình. Việc giúp đỡ người khác như vậy mới chính là sự thực hành cầu nguyện trường thọ tuyệt vời nhất để chư vị Đạo sư có thể thực sự kéo dài thọ mạng của Ngài và thiện hạnh đó chính là sự thực hành minh chú Mani, đặc biệt sự thực hành này với mong nguyện mang lại lợi lạc cho tất cả chúng sinh thì chắc chắn sẽ đem lại sự cầu nguyện trường thọ mạnh mẽ cho chư vị Đạo sư tâm linh cùng tất cả Chư Phật hiện tiền. Nên nếu các bạn biết cách thực hành các Pháp hành rất chi tiết, rất phức tạp thì điều đó rất tốt còn nếu chúng ta không biết cách thực hành như thế thì việc chúng ta thực hành minh chú Mani thôi cũng đã trọn vẹn vì Chư Phật đã nói rằng 84000 Pháp môn đều hội tụ trong một câu minh chú Mani nên chắc chắn sẽ mang lại lợi lạc vô cùng to lớn. Ví dụ ở trên cõi đời này có rất nhiều máy móc, phương tiện công cụ khác nhau nhưng vũ khí mạnh mẽ, có sức hủy diệt to lớn nhất chính là vũ khí nguyên tử. Một quả bom nguyên tử cũng đủ sức nhấn chìm thế giới này. Cũng như thế, nếu chúng ta muốn thực hành cả 84000 Pháp môn thì chúng ta có thể thực hành tinh túy của tất cả các Pháp ấy chính là minh chú Mani. Như vậy thì sẽ mang lại lợi lạc vô cùng to lớn, chắc chắn là như thế. Đó là lý do vì sao chúng ta cần thực hành với lòng chí thành và tín tâm sâu sắc nhất. Ta nghĩ rằng, con thực hành minh chú Mani thì chắc chắn sẽ mang lại lợi lạc, đó chính là sự trường thọ cho chư vị Đạo sư và sự lợi lạc cho tất cả chúng sinh đồng thời cũng sẽ tiêu trừ đi tất cả chướng ngại, mọi che chướng, mọi bất hạnh mà chúng sinh đang gặp phải cùng với sự vẹn tất cả toàn tâm nguyện Chư Phật thời quá khứ.

Khổ tiếp theo nói rằng

Mẹ Cha, Đạo sư cùng người thân, bằng hữu

Là mối nghiệp duyên con nương náu, cậy nhờ

Nguyện cầu họ được dẫn dắt bởi Đức Quán Thế Âm

Và được gia hộ để tái sinh nơi Cực Lạc!

OM MANI PADME HUNG HRIH

 

Câu kệ đầu tiên nói “Mẹ Cha, Đạo sư cùng người thân, bằng hữu/ Là mối nghiệp duyên con nương náu, cậy nhờ”. “Mối nghiệp duyên con nương náu, cậy nhờ” có nghĩa là tất cả những người có liên quan, có kết nối về nghiệp với chúng ta, ví dụ như cha mẹ, người thân, bạn bè, Đạo sư, là những người chúng ta có mối duyên lành đồng thời cũng kể đến những người chúng ta có mối duyên không tốt nữa. Đây là tất cả những người chúng ta có kết nối về nghiệp dù là kết nối lành hay không lành thì cũng là những kết nối về nghiệp mà chúng ta đã gieo từ kiếp trước. Vì những kết nối về nghiệp này nên đời này chúng ta có những mối liên hệ với nhau. Chúng ta nên hiểu về từ nghiệp duyên như vậy. Lấy ví dụ về cha mẹ trong đời này của các bạn. Các bạn sinh ra làm con của họ bởi vì chúng ta có những mối nghiệp duyên từ trong quá khứ. Chưa có một ai trong đời này chưa từng là cha mẹ của ta vì chúng ta đã tái sinh rất nhiều lần, tái sinh đi tái sinh lại và tất cả những cuộc đời đó chúng ta đều có cha mẹ cho nên thực ra mà nói, chúng ta có kết nối về nghiệp với tất cả mọi chúng sinh, chỉ là chúng ta có kết nối trực diện hơn với cha mẹ, bạn bè của mình thôi. Đồng thời cũng có những oan gia mà chúng ta có kết nối, ví dụ như kẻ thù, những người chúng ta không ưa thích. Nói ngắn gọn, thực sự không có ai mà chúng ta không có kết nối về nghiệp cả vì chúng sinh ai cũng từng là cha mẹ của chúng ta trong quá khứ. Mỗi một đời như thế, những chúng sinh này lại đặt hy vọng, kỳ vọng vào bản thân chúng ta, họ cần sự trợ giúp của ta nên tìm đến chúng ta mong cầu sự giúp đỡ nên ta phải giúp đỡ họ với tất cả tình yêu thương và lòng bi mẫn, vì đó là lý do chúng ta tìm đến với nhau, vì cuộc đời này họ đã tìm đến ta và đặt hết niềm hy vọng vào ta cũng như trong vô vàn kiếp sống khác cũng đã có vô vàn chúng sinh tìm đến ta đặt niềm hy vọng. Nên trong đời này, nếu bạn yêu thương ai đó thật lòng, là cha là mẹ, bạn bè, nếu họ tìm đến bạn với mong cầu được giúp đỡ thì bạn phải giúp đỡ họ trong khả năng của mình. Bởi vì trong tất cả các thời điểm đều có các bậc cha mẹ như thế đặt niềm kỳ vọng vào ta nên ta phải giúp đỡ họ, đó là hai câu kệ tiếp theo “Nguyện cầu họ được dẫn dắt bởi Đức Quán Thế Âm / Và được gia hộ để tái sinh nơi Cực Lạc!”. Bởi vì đã có những chúng sinh trong đời này và trong đời quá khứ đã nương nhờ vào con nên nguyện cầu cho tất cả chư vị đều được dẫn dắt bởi Đức Quán Thế Âm và được gia hộ để tái sinh nơi Cực Lạc. Cái nhân để đạt được giác ngộ là trì tụng câu minh chú Om Mani Padme Hung Hrih.

Khổ tiếp theo nói

Bệnh tật, kẻ thù, yêu ma cùng tất thảy

Những hiểm nguy uy hiếp cuộc đời này

Khởi sinh từ sân hận, si mê và tham luyến

Nguyện cầu họ được dẫn dắt bởi Đức Quán Thế Âm

Và được gia hộ để tái sinh nơi Cực Lạc!

OM MANI PADME HUNG HRIH

 

Khổ tiếp theo có nói “Bệnh tật, kẻ thù, yêu ma cùng tất thảy / Những hiểm nguy uy hiếp cuộc đời này”. Trong đời này những gì mà chúng ta làm đều khởi sinh từ tham, sân, si. Khổ trước chúng ta nói về những người chúng ta có kết nối nghiệp duyên, thường ở đây là duyên lành, ví dụ cha mẹ, bạn bè, người thân, Đạo sư của chúng ta. Vì lợi lạc của chúng sinh và vì lợi lạc của những người như thế chúng ta nảy sinh sự tham luyến với những người thân cận với chúng ta, và vì có sự thân cận như thế nên sinh ra sự căm ghét, chán ghét với những gì đối địch với người thân của chúng ta. Như thế có sự đối lập, chúng ta làm những gì tốt đẹp cho người thân của mình, người mà ta yêu quý và làm những điều không hay, không tốt cho người mà ta không ưa thích. Cũng như thế, người kia họ cũng làm những điều không hay đối với những người họ không thích và làm điều tốt lành với những người họ yêu quý. Với một tâm sân hận và ghanh đua như thế chúng ta tiếp tục tích lũy những hạt giống ác hạnh vì chúng ta vô minh, không biết thế nào là nghiệp quả và dẫn đến những sự sai trái trong hành động của mình. Dù cho bạn có tin nhân quả là có thật hay không, bất kỳ ai nếu thực hành ác hạnh thì sẽ phạm phải ác nghiệp, nếu chúng ta thực hành thiện hạnh thì sẽ đạt được thiện nghiệp – ai cũng vậy mà thôi. Không biết được điều này là do vô minh và bởi vì không biết nên cứ tiếp tục tích lũy nghiệp chướng. Ví dụ, vì chăm sóc cho người thân hoặc vì chăm lo cho bản thân của chính chúng ta mà ta làm hại người khác. Nên một khi đã gieo nhân rồi thì chắc chắn chúng ta sẽ gặt quả dù cho hành động đó là vì bản thân hay trên danh nghĩa là vì người khác thì cũng đều chịu hậu quả vì ta chính là người đã làm ra hành động. Có rất nhiều ác duyên, ví dụ bệnh tật, kẻ thù, yêu ma cùng những người làm hại chúng ta, những điều kém may mắn mà ta gặp phải trong cuộc đời này. Có rất nhiều điều có thể khiến cho chúng ta gặp rắc rối, gây ra những nỗi đau khổ cho chúng ta về thân thể, có những người gây ra đau khổ cho chúng ta về cả thân lẫn tâm. Tất cả những điều này tóm lại là ác duyên, những ác duyên này làm cho chúng ta đau khổ, khó chịu, không vui. Tất cả những điều này cũng là sự kết nối về nghiệp do chúng ta đã gieo từ những kiếp trong quá khứ. Bởi vì chúng ta đã gieo rất nhiều nhân khác nhau nên giờ chúng ta phải đối diện với những quả khác nhau. Những kết nối về nghiệp mà chúng ta đã gieo dù là thiện nghiệp hay ác nghiệp được gieo bởi thiện hạnh hay ác hạnh, dù thế nào đi chăng nữa, ở cả đoạn này và đoạn trước, chúng ta đều khẩn nguyện rằng “Nguyện cầu họ được dẫn dắt bởi Đức Quán Thế Âm để được gia hộ để tái sinh nơi Cực Lạc!”. Chỉ với mục đích đó thôi, chúng ta trì tụng câu minh chú Mani cũng đem lại niềm vui và lợi lạc cho người khác. Nếu chúng ta có tâm nguyện như vậy thì chắc chắn sẽ đạt được quả lành và quả của việc thực hành như thế, nếu như nhân và động cơ là tốt lành thì quả đạt được sẽ tốt lành. Bệnh tật, kẻ thù, yêu ma, những chướng ngại uy hiếp cuộc đời ra rồi cũng sẽ tan biến. Đó là lý do vì sao chúng ta khẩn nguyện rằng “nguyện tất cả ác duyên mà chúng ta gặp sẽ được dẫn dắt bởi Đức Quán Thế Âm và được gia hộ để tái sinh nơi Cực Lạc”. Cho nên đều quay ngược lại về với nhân duyên. Không quan trọng việc chúng ta làm hành động này dưới danh nghĩa của ai, chúng ta làm hành động ác hạnh này vì chúng ta hay chúng ta làm hành động này dưới danh nghĩa người khác thì chúng ta đều phải chịu quả ác. Mặc dù có thể nói rằng “con không nghĩ ngợi gì cả, con làm hành động ác hại này vì lợi ích của người khác” thì có thể đạt được chút lợi lạc trong thời gian ngắn nhưng về lâu dai, vì là hành động ác hạnh, vì là một hành động tạo thành từ tâm vô minh nên chúng ta chắc chắn phải chịu quả ác dù chúng ta nói rằng, con làm điều này vì mình hay với danh nghĩa là điều tốt cho người khác đi chăng nữa. Cho nên cần có sự phân biệt rõ ràng điều gì là thiện hạnh, điều gì là bất thiện hạnh. Đây là cách chúng ta trì giữ thân khẩu ý của mình để tránh tạo nghiệp. Nghiệp chính là hành động, những gì chúng ta làm ra với sự cố ý. Với ý này, chúng ta nói và làm, hành động với khẩu và thân này dù chỉ làm một ác hạnh nhỏ thì vẫn là ác hạnh và nó cần được loại bỏ dù chúng ta làm điều đó dưới danh nghĩa của một người nào đó chăng nữa. Ví dụ, chúng ta luôn cố gắng hết sức để mang lại thành công, lợi ích cho người xung quanh mình, chúng ta muốn họ thành công, có danh tiếng, vì điều đó, chúng ta làm những điều tai hại cho người khác – điều này là không được phép kể cả khi chúng ta muốn làm điều này cho cha mẹ và bạn bè thân thiết. Làm bất kỳ điều gì chúng ta cũng cần phải trung thực, chúng ta trung thực với những gì mình nói, chúng ta trung thực với những gì mình làm vì đó là thiện hạnh. Chính điều này sẽ đem đến lợi lạc cho chúng ta và cũng đem lại lợi lạc cho những người mà ta muốn mang lợi lạc cho họ, những người mà ta yêu thương. Cho nên, dù chúng ta có làm gì đi chăng nữa cũng cần làm với cái tâm thiện lành, với bất kỳ giá nào cũng không được làm hại chúng sinh khác, kể cả kẻ thù. Với tâm nguyện tốt như thế mà chúng ta thực hành thì những oan gia, chướng ngại, bệnh tật, kẻ thù, yêu ma cùng tất thảy những hiểm nguy uy hiếp cuộc đời này sẽ từ từ tan biến và đời sau chúng ta cũng không đem theo nhân của ác hạnh nữa. Chính bởi thế nên chúng ta cần hết sức cẩn thận trong những sinh hoạt hàng ngày của mình. Khi thực hành thiện hạnh thì luôn thực hành với động cơ đem lại lợi lạc cho tất cả chúng sinh. Chính điều đó sẽ giúp chúng ta có được lợi lạc chứ đừng nghĩ chỉ chăm lo cho những người thân cận với con, những người bạn bè. Thực tế là lúc nào chúng ta cũng chỉ mong nghĩ đến những người thân xung quanh mình. Nếu chỉ nghĩ cho người thân xung quanh thì sẽ không bao giờ chấm dứt, không bao giờ mà những người ấy nói rằng, thôi giúp tôi như thế là đủ rồi, đi giúp người khác đi mà lúc nào cũng có những mong ước khác nảy sinh, lúc nào cũng đặt kỳ vọng và nương tựa vào chúng ta mà không bao giờ có kết thúc cho sự thỏa mãn, hài lòng của họ. Cho nên tốt nhất là chúng ta phải thực hành thiện hạnh bởi khi thực hành thiện hạnh sẽ đem lại lợi lạc cho tất cả những người mà chúng ta yêu quý. Khi thực hành trì tụng minh chú Mani với tâm vị tha rằng, nguyện cầu cho những người có kết nối về nghiệp với con, dù là ác nghiệp hay thiện nghiệp, cũng đều được dẫn dắt bởi Đức Quán Thế Âm và được gia hộ để tái sinh nơi Cực Lạc.

Lấy ví dụ về kẻ thù, yêu ma. Có những người rất hay gặp tình trạng mà ở Việt Nam gọi là vong nhập, đầu óc lúc nào cũng bị chiếm cứ khiến cho tâm họ không khỏe, điều này được gọi là yêu ma hãm hại, trong tâm họ sinh ra rất nhiều ảo tưởng,… Những hiểm nguy uy hiếp cuộc đời này, ví dụ, những người chết rất sớm. Những điều này đến từ nhân sân hận, si mê, tham luyến – là những nhân mà chúng ta đã gieo từ nghiệp ác mà chúng ta tạo ra với người khác nên giờ đây những oan gia trái chủ này quay lại và trả lại những quả đó cho chúng ta. Ví dụ, ở những đời trước để bảo vệ cha mẹ con cái của mình, chúng ta đã phạm các ác hạnh, gây tổn hại người khác để bảo vệ gia đình mình nên giờ đây những người mà chúng ta đã hại trong kiếp trước quay trở lại trả cho chúng ta quả đó bằng cách hại đời này của chúng ta dưới hình dạng bệnh tật, kẻ thù, yêu ma và những hiểm đe dọa mạng sống của chúng ta trong đời này. Tất cả những điều này cần được diệt trừ bằng nhiều cách. Cách đầu tiên, trước nhất là chúng ta phải từ bỏ những tâm ác hạnh dẫn đến những ác hạnh chúng ta làm và chúng ta làm điều này bằng cách phát khởi hạnh nguyện trì tụng câu minh chú Mani với mục đích mang lại lợi lạc cho tất cả chúng sinh mà không có bất kỳ ước nguyện bám chấp hay căm ghét nào, chúng ta trì tụng câu minh chú Mani chỉ với tâm nguyện vị tha, bao la, dàn trải cho tất cả chúng sinh. Một lần nữa chúng ta hướng lời cầu nguyện đặc biệt đến những người mà chúng ta đã gieo mối duyên không lành “nguyện cầu cho họ được dẫn dắt bởi Đức Quán Thế Âm và được gia hộ để tái sinh nơi Cực Lạc”.

Ở đây chúng ta thực hành trì tụng để tích lũy được những túc số nhất định theo mục tiêu và trong quá trình trì tụng thì chúng ta quán tưởng như Đức Garchen Rinpoche đã giảng dạy ngày hôm qua. Với khẩu chúng ta trì tụng minh chú rõ ràng, dứt khoát. Với tâm chúng ta khởi lên hạnh nguyện vĩ đại, vị tha mong muốn đem lại lợi lạc cho tất cả chúng sinh. Bây giờ chúng ta tiếp tục trì tụng minh chú và ngày mai chúng ta sẽ tiếp tục phần giảng dạy về bài nguyện hồi hướng Mani.

Kết thúc Pháp thoại ngày 2.

 

Nguồn: Dorzin Rinpoche ban pháp thoại về Bài Nguyện Hồi Hướng Chú Mani trong pháp hội trì tụng 100 Triệu Minh Chú Mani lần 3 do trung tâm DAC tổ chức qua mạng trực tuyến. Tp. HCM, tháng 3/2022

DAC biên tập và chuyển Việt ngữ. Do tính chất của một buổi pháp thoại, bản đánh máy chỉ sửa đổi các điểm chưa chính xác trong bản dịch nói, nhưng giữ lại nguyên văn câu từ của Đạo sư để gìn giữ ngôn ngữ tự nhiên gần gũi của Thầy. 

đóng góp cho DAC

Các trung tâm Pháp thật vô cùng trân quý và trung tâm có thể hoạt động hoàn toàn phụ thuộc vào sự ủng hộ của các vị đệ tử. Mặc dù chúng ta đã thành lập trung tâm nhưng nếu không có được sự ủng hộ của tăng đoàn thì trung tâm sẽ không thể tồn tại trong tương lai. Nếu con ủng hộ cho các trung tâm Pháp thì con sẽ nhận được phước báu lớn lao trong đời này và cả đời vị lai. Và phước báu là cội nguồn của hạnh phúc.


Kyabje Garchen Rinpoche

đọc thêm

Achi Chokyi Drolma

Hộ Pháp Achi Chokyi Drolma

Achi Chokyi Drolma là một Hộ Pháp vĩ đại trong Phật Giáo. Ngài là hiện thân của Kim Cang Du Già Thánh Nữ, hoá hiện của trí tuệ và công hạnh của tất cả chư Phật. Ngài là thánh mẫu thiêng liêng của mọi chư Phật, đã hiện thân từ lòng đại bi dưới hình tướng của chư vị Dakini trong Ngũ Phật Bộ. Để đem lại lợi lạc cho mọi chúng sinh trong luân hồi, Ngài đã thị hiện muôn vàn hình tướng tại những thời – không khác nhau.

ĐỌC THÊM