Garchen Rinpoche vấn đáp về Ngondro

Garchen Rinpoche tại Tp. HCM

Garchen Rinpoche vấn đáp về Ngondro trong  chuyến Hoằng Pháp tại Tp.HCM tháng 7/2019

 

Câu 1: Thưa Garchen Rinpoche, con nghe rất nhiều các câu chuyện về các hành giả gặp phải chướng ngại trong quá trình thực hành Ngondro tịnh hóa Kim cang Tát đỏa bởi vì nó giúp tịnh hóa các chủ nợ nghiệp. Điều này làm con lo lắng vì con sợ không thể chịu được khó khăn khi thực hành tịnh hóa Kim Cang Tát đỏa. Xin thầy hãy cho con lời khuyên để con loại bỏ được tất cả những nghi ngờ này.

Thậm chí nếu con không thực hành tịnh hóa Kim cang tát đỏa thì bây giờ hoặc trong các đời vị lai, tại một thời điểm nào đó, con cũng sẽ phải tịnh hóa các che chướng của mình. Nhưng thông qua thực hành Kim Cang Tát Đỏa thì các chướng ngại được tịnh hóa một cách nhanh chóng hơn trong đời này. Nhìn chung tất cả các đau khổ, các vấn đề đều đến từ nghiệp và nghiệp được tịnh hóa thông qua thực hành Kim Cang Tát Đỏa. Nhưng nhân tạo ra nghiệp vẫn còn ở đây, đó chính là giận dữ, ganh tị. Đây là hai nhân chính. Hầu hết nghiệp đến từ nhân sân hận, ganh tị. Nhưng mỗi một cảm xúc ô nhiễm trong 5 cảm xúc ô nhiễm có thể kết hợp với nhau. Như là hạt giống của một bông hoa, miễn là con mang hạt giống đó theo mình, bất kể là nơi nào con đến thì con không thể chạy trốn được mà con sẽ vẫn phải chịu đau khổ. Tất nhiên cho dù con có thực hành Kim Cang Tát Đỏa hay không thì không ai có thể chạy trốn được đau khổ. Do vậy mà không cần phải sợ hãi. Đừng nghĩ rằng con không dám thực hành Kim Cang Tát Đỏa.

Trong thế giới này, không có nhiều người thực hành Kim Cang Tát Đỏa, nhưng họ vẫn qua đời trong lũ lụt, động đất, v.v. Con có thể thấy đau khổ hiện hữu khắp mọi nơi, không phải vì họ thực hành Kim Cang Tát Đỏa. Nếu con nghĩ chướng ngại đến do con thực hành Kim cang Tát đỏa thì đây là một suy nghĩ sai lầm. Tuy nhiên, điểm chính của thực hành Kim cang Tát đỏa là nhận ra những phiền não bên trong, đặc biệt thực hành giúp con biết sợ về [hậu quả của] sự sân giận và ganh tị và khi chúng phát khởi trong tâm con thì con loại bỏ chúng bởi tình yêu thương và trí tuệ tỉnh giác. Chúng ta cần phải từ bỏ các phiền não này và phải áp dụng các  phương pháp đối trị để không tích tập nghiệp bởi các cảm xúc ô nhiễm này. Và nếu con làm được điều này thông qua thực hành Kim cang Tát đỏa thì con sẽ phá hủy gốc rễ của khổ đau và sau đó trong đời này và các đời vị lai, sẽ không còn nền tảng để cho các đau khổ phát khởi. Do vậy rất quan trọng là phải nhận ra được nhân của khổ đau, nhận ra được các cảm xúc ô nhiễm. Chúng ta không thể đếm được nghiệp mà chúng ta đã tích tập.

Đau khổ của tất cả chúng sinh trong sáu cõi đều giống nhau và là một. Dù là con người hay loài súc sinh, tất cả đau khổ đều giống nhau, đều là bám luyến, ghét bỏ và vô minh. Các cảm xúc ô nhiễm đều giống nhau. Vô minh là nghiệp của súc sinh. Ví dụ vô minh kết hợp giận dữ thì hóa hiện dưới thân tướng một con rắn độc. Nếu một người vô minh nhưng có tình yêu thương thì sẽ xuất hiện dưới thân tướng một con thú xinh đẹp. Nếu con có tình yêu thương nhỏ bé thì hạnh phúc của con sẽ nhỏ bé. Nếu tình yêu thương của con to lớn thì con có thể tái sinh trong cõi trời. Còn nếu con có tình yêu thương vô lượng thì con đạt được Phật quả.

Câu 2: Sau khi hoàn thành thực hành trì tụng 100,000 minh chú Kim Cang Tát Đỏa, làm thế nào con có thể biết được liệu nghiệp của con có được tịnh hóa hay không?

Bất kể con có trì tụng 100,000 biến minh chú Kim Cang Tát đỏa hay không, thì con phải nhìn vào các cảm xúc ô nhiễm của mình. Bất cứ khi nào giận dữ của con tan biến thì con đã tịnh hóa được nghiệp. Do vậy mà không chỉ nhìn vào túc số [con đã tụng được]. Nếu con chỉ tụng 100 biến Kim cang Tát đỏa và con nhận ra được sự giận dữ khi nó phát khởi với trí tuệ và con có thể từ bỏ sự giận dữ đó, hay loại bỏ nó, hay tịnh hóa nó thì con sẽ không còn nghiệp bất thiện nữa. Nên con không đo đếm được chỉ bằng cách tính túc số con trì tụng mà con phải đo đếm bằng cách nhìn vào các cảm xúc ô nhiễm của mình, sự hiện diện hay sự thiếu vắng các cảm xúc ô nhiễm trong tâm mình. Tinh túy của thực hành Kim cang Tát đỏa là sự hối hận về những điều tiêu cực mình đã làm và hứa nguyện sẽ không làm lại những hành động tiêu cực đó nữa. Do vậy chúng ta cần nhận ra rằng tất cả các kinh nghiệm khổ đau [mà ta phải trải qua] hiện giờ đã được tao ra từ sự giận dữ và các cảm xúc ô nhiễm. Thế giận dữ của ta giờ đang ở đâu? Bây giờ giận dữ có còn hiện hữu trong tâm ta nữa không? Trong tương lai chúng ta phải cẩn trọng để không tiếp tục tạo nghiệp gây ra bởi tâm sân hận hay ganh tị. Kim cang Tát đỏa không là gì khác ngoài trí tuệ bên trong của chúng ta, sự chánh niệm của chúng ta. Chánh niệm nhận ra lỗi lầm của các cảm xúc ô nhiễm. Chánh niệm biết rằng các cảm xúc ô nhiễm là sai trái, sau đó chúng ta từ bỏ các cảm xúc ô nhiễm, và phát triển tình yêu thương và sự từ ái đối với người khác, thì đó chính là Kim cang tát đỏa thực sự, chính là trí tuệ bên trong của chúng ta.

Câu 3: Nếu con tham dự nhập thất tịnh hóa mãnh liệt như Yamantaka drupchen thì con có cần phải thực hành bước thứ hai trong thực hành ngondro (là tịnh hóa Kim cang Tát đỏa) hay con có thể bỏ qua bước thực hành này?

Gốc rễ của thực hành ngondro là trưởng dưỡng tâm vị tha. Dù cho con thực hành cái gì đi nữa, con cần phải nhận ra sự trân quý, sự giá trị của tâm vị tha. Con phải nhận ra được rằng mong muốn làm lợi lạc cho bản thân mình thì không thực sự mang lại lợi lạc cho bản thân mình, bởi vì ta và người là không tách biệt. Nếu con muốn làm lợi lạc người khác, thì con cũng làm lợi lạc cho chính bản thân mình. Nếu con trưởng dưỡng tín tâm thực sự vào bồ đề tâm thì đó là thực hành ngondro tốt nhất.

Nguồn: Garchen Rinpoche trả lời trực tiếp các câu hỏi của hành giả gửi qua trung tâm DAC trong chuyến hoằng pháp tháng 7/2019. 

DAC biên tập và chuyển việt ngữ.

Trung tâm DGPC đánh máy. 

đóng góp cho DAC

Các trung tâm Pháp thật vô cùng trân quý và trung tâm có thể hoạt động hoàn toàn phụ thuộc vào sự ủng hộ của các vị đệ tử. Mặc dù chúng ta đã thành lập trung tâm nhưng nếu không có được sự ủng hộ của tăng đoàn thì trung tâm sẽ không thể tồn tại trong tương lai. Nếu con ủng hộ cho các trung tâm Pháp thì con sẽ nhận được phước báu lớn lao trong đời này và cả đời vị lai. Và phước báu là cội nguồn của hạnh phúc.


Kyabje Garchen Rinpoche

đọc thêm

Achi Chokyi Drolma

Hộ Pháp Achi Chokyi Drolma

Achi Chokyi Drolma là một Hộ Pháp vĩ đại trong Phật Giáo. Ngài là hiện thân của Kim Cang Du Già Thánh Nữ, hoá hiện của trí tuệ và công hạnh của tất cả chư Phật. Ngài là thánh mẫu thiêng liêng của mọi chư Phật, đã hiện thân từ lòng đại bi dưới hình tướng của chư vị Dakini trong Ngũ Phật Bộ. Để đem lại lợi lạc cho mọi chúng sinh trong luân hồi, Ngài đã thị hiện muôn vàn hình tướng tại những thời – không khác nhau.

ĐỌC THÊM