Hướng dẫn thực hành cúng khói Sang: Pháp cúng dường khói hương
Hướng Dẫn Thực Hành Pháp Cúng Sang: Pháp cúng dường khói hương do Đạo sư Dorzin Dhondrup Rinpoche hướng dẫn
“Điểm chính yếu trong mọi thực hành pháp, kể cả cúng dường khói hương, là chúng ta cần thực hành cùng với Bồ Đề Tâm. Khi mọi việc chúng ta làm được kết hợp với Bồ Đề Tâm thì tự nhiên sẽ trở thành thực hành Lục Độ Ba La Mật: cúng dường (hoặc bố thí), trì giới, kham nhẫn, tinh tấn, thiền định, trí huệ. Thực hành cúng dường khói hương chính là Ba La Mật đầu tiên. Có nhiều loại cúng dường hoặc bố thí như vật thí, pháp thí, vô úy thí. Ở đây chúng ta đang nói đến Pháp thí (bố thí pháp). Có các loại như cúng sang (cúng dường khói hương), cúng sur (cúng hương linh), cúng bánh torma, và cúng dường thực phẩm .v.v. Chúng ta chủ yếu đang đề cập đến cúng sang, cúng sur, cúng bánh torma. Đây là phương pháp cúng dường rất lợi lạc trong trường hợp không có phẩm vật cúng dường. Chúng ta mang lại lợi ích to lớn thông qua việc quán tưởng bằng tâm. Thực tế lợi ích của việc cúng dường khói hương còn lớn hơn [cúng dường phẩm vật].”
Garchen Rinpoche.
Bình Giảng Về Pháp Tu Cúng Dường Khói Hương [Đọc thêm]
I. Chuẩn Bị Cúng Phẩm
Cúng khói hương, đúng như tên gọi, là cúng dường các thức bột quý có hương thơm. Bột được chuẩn bị bằng cách trộn lẫn các loại bột thảo dược theo truyền thống Tây Tạng với thực phẩm, vải ngũ sắc, thuốc pháp. Chúng ta có thể hoà trộn thêm các loại bột hương tuyệt hảo của các loại cây quý như bột trầm hương, bột chiên đàn đỏ nếu có. Nếu hành giả không có điều kiện chuẩn bị sẵn bột cúng cũng có thể dùng nhang trầm thay thế.
Dụng cụ đốt bột có thể dùng lư xông trầm, đỉnh xông trầm, khay nhang hoặc đĩa sứ, chén sứ tuỳ theo điều kiện của hành giả.
Theo truyền thống, hành giả thực hành pháp cúng khói hương vào buổi sáng hoặc trưa. Tuy nhiên, hành giả có thể thực hành cúng khói vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, tuỳ theo điều kiện và khả năng cho phép.
II. Thực Hành
1. Khai kinh:
Hãy luôn luôn khởi sự một thời thực hành bằng việc lễ lạy ba lạy trước Tam Bảo, thiền định (thời gian tùy theo khả năng của mỗi người) và tụng đọc Phát khởi tâm vị tha, Bồ đề tâm hạnh, Quy y và phát Bồ Đề Tâm, Tứ Vô Lượng Tâm (theo Nghi quỹ).
2. Chánh Hành
Chuẩn bị bột cúng và biện bày như phẩm vật cúng dường. Sau đó đốt bột để khói bay lên thơm quý và thanh tịnh.
Trì tụng 6 câu minh chú gia trì cho bột cúng dường khói hương. Mỗi câu minh chú có năng lực khác nhau. Hãy nhiếp tâm tụng đọc theo nghi quỹ để quán tưởng oai lực của minh chú đến các cúng phẩm này. Nếu biết cách thực hành các thủ ấn này, hãy bắt ấn trong lúc trì tụng minh chú.
Oai lực của sự thực hành phụ thuộc vào định lực tập trung của hành giả. Định lực chính là sự chăm chú, nhất tâm tập trung vào quá trình thực hành và quán tưởng. Hãy quán tưởng như sau:
Quán tưởng chính ta là vị Bổn tôn chính mà ta vẫn hành trì hằng ngày. Phát khởi Bồ Đề Tâm khi đang ở trong thân tướng của Bổn tôn
Quán tưởng Đạo sư gốc trên đỉnh đầu ta cùng với chư đạo sư của dòng truyền thừa
Quán tưởng bốn đối tượng khách được dâng cúng phẩm vật khói hương.
Chư Tam Bảo
Chư vị Hộ pháp:
– Hộ pháp xuất thế gian: Hộ pháp Mahakala và hộ pháp Achi, các vị hộ pháp trí tuệ bảo hộ dòng truyền thừa
– Các vị Hộ pháp thế gian (các vị thần địa phương nguyện hộ trì giáo pháp, trong truyền thống Phật giáo Tây Tang là các vị thần hay tinh linh địa phương đã được đức Liên Hoa Sinh thần phục và họ đã hứa nguyện bảo hộ Phật pháp và những ai thực hành pháp)
3. Chư vị oan gia trái chủ, các tinh linh địa phương, các vị Naga địa phương… có liên đới về nghiệp và có thể gây chướng ngại cho chúng ta (dù mắt thường chúng ta không nhìn thấy)
4. Tất cả hữu tình chúng sinh đang trôi lăn trong 6 cõi luân hồi.
Đây là các vị khách giúp chúng ta khởi phát lòng từ bi của mình. Khi chúng ta hướng tâm đến những vị khách này, chúng ta nhớ nghĩ đến họ và dâng cúng phẩm vật lên cho họ thì các phẩm vật này sẽ hòa hợp với ước nguyện của tất cả chư vị.
Khi chúng ta cúng dường lên chư vị khách là Tam Bảo và Hộ pháp thì chúng ta sẽ nhận được năng lực gia trì từ chư vị, nhờ lòng sùng mộ mà chúng ta đã khởi phát trong tâm.
Khi chúng ta cúng dường đến đối tượng là chư vị oan gia trái chủ cùng mọi chúng sinh trong luân hồi là chúng ta khởi phát lòng bi mẫn. Nếu ta thực tâm bố thí cho họ thì họ sẽ nhận được phẩm vật này. Và khi họ đã thọ nhận được phẩm vật cúng dường như mong nguyện thì chúng ta sẽ phần nào tịnh hóa được nghiệp chướng của mình.
Quán tưởng như vậy trong khi trì tụng toàn bộ nghi quỹ cúng khói.
3. Kết kinh:
Chúng ta có thể kết hợp với các bài nguyện khác, ví dụ cúng dường đèn, cúng dường trà, Thỉnh Nguyện Phước Bảo v.v., sau đó trì tụng phần Hồi hướng theo nghi quỹ.
Thông qua pháp cúng dường khói hương này, chúng ta hồi hướng đến tất cả các chư vị oan gia trái chủ cùng tất cả chúng sinh và tiêu trừ nghiệp chướng của họ.
Nếu chúng ta luôn ghi nhớ và thực hành theo lời thầy dạy như trên thì pháp cúng dường khói hương này sẽ trở nên vô cùng lợi lạc. Nếu chúng ta không thể nhớ và thực hành đầy đủ thì ít nhất chúng ta luôn khởi phát lòng sùng mộ mãnh liệt đến chư Đạo sư và trưởng dưỡng lòng bi mẫn đến tất cả chúng sinh. Như vậy thì chúng ta sẽ thọ nhận được rất nhiều năng lực gia trì.
III. Lưu ý:
Theo thỉnh cầu muốn nhận khẩu truyền nghi quỹ Cúng dường khói hương (cúng Sang) và Hộ phật Phước Bảo Bạch Thần Tài của nhiều vị đạo hữu, Dorzin Dhondrup Rinpoche từ bi chấp thuận cho phép nhận khẩu truyền qua video trung tâm DAC ghi hình cho ngài. Xin kính gửi đến các đạo hữu có mong nguyện được thực hành pháp tu mà Tôn sư Garchen khuyến khích các đệ tử thực hành hằng ngày này. Xem video khẩu truyền tại đây.
Các trung tâm Pháp thật vô cùng trân quý và trung tâm có thể hoạt động hoàn toàn phụ thuộc vào sự ủng hộ của các vị đệ tử. Mặc dù chúng ta đã thành lập trung tâm nhưng nếu không có được sự ủng hộ của tăng đoàn thì trung tâm sẽ không thể tồn tại trong tương lai. Nếu con ủng hộ cho các trung tâm Pháp thì con sẽ nhận được phước báu lớn lao trong đời này và cả đời vị lai. Và phước báu là cội nguồn của hạnh phúc.
Achi Chokyi Drolma là một Hộ Pháp vĩ đại trong Phật Giáo. Ngài là hiện thân của Kim Cang Du Già Thánh Nữ, hoá hiện của trí tuệ và công hạnh của tất cả chư Phật. Ngài là thánh mẫu thiêng liêng của mọi chư Phật, đã hiện thân từ lòng đại bi dưới hình tướng của chư vị Dakini trong Ngũ Phật Bộ. Để đem lại lợi lạc cho mọi chúng sinh trong luân hồi, Ngài đã thị hiện muôn vàn hình tướng tại những thời – không khác nhau.
Dorzin Dhondrup Rinpoche hướng dẫn thực hành “Con Đường Tuyệt Hảo Để Đạt Đến Giác Ngộ: Các Pháp Tu Tiên Yếu của Đại Thủ Ấn Năm Nhánh” do Garchen Rinpoche soạn tác | Bài 8: Đạo Sư Du Già